Perfect Yogurt

24 Th4

Mùa hè đến nhu cầu với các món lạnh được tăng cao và trong tủ lạnh nhà Ivan ko thể thiếu món sữa chua.Sữa chua tốt cho sức khỏe mà tự mình làm lại rất vệ sinh.Và điều quan trọng nhất con trai mỗi lần thấy sữa chua mẹ làm là ăn nhiều nhất vì thích được nhìn từ công đoạn mẹ đun sữa,kiểm tra sữa và cuối cùng dành cho con trộn men rồi đổ vào các cốc thủy tinh.
Có lẽ đối với những người thường xuyên làm sữa chua tại nhà thì việc làm sữa chua là quá dễ nhưng ngược lại mẹ Ivan cũng nhận được một số mail của những người rất thích ăn sữa chua mà làm nhiều lần ko thành công.Làm sữa chua dễ nhưng có những công đoạn cần phải cẩn thận.Mọi người cần lưu ý về nhiệt độ sữa khi đun phải sôi lăn tăn một lúc nếu chỉ ấm thôi sữa làm ra sẽ bị nhớt.Hoặc nếu sữa nóng quá cho men vào sẽ chết sữa sẽ ko chua và đặc lại được.Ủ lâu quá sữa sẽ chua quá và nhiều khi tách nước.Sữa chua thành công khi đặt cốc sữa nằm nghiêng vẫn đặc.Ăn thơm và ko bị nhớt,vừa độ ngọt và chua.

CÔNG THỨC:

1lít sữa tươi có đường

1/3 hộp sữa đặc

1 cup nước ấm(250ml)

2 tbsp sữa bột(ko nhất thiết phải có nhưng nếu nhà có trẻ nhỏ thì dùng luôn sữa cho vào.sữa bột làm cho sữa chua ngon hơn và đặc hơn)

1 hộp sữa chua làm cái

 CÁCH LÀM:

-Sữa chua cái lấy ra khỏi tủ lạnh để nhiệt độ phòng

-Cho sữa tươi,sữa đặc và nước ấm vào nồi.Khuấy đều rồi cho lên bếp đun lửa nhỏ (kiểm tra độ ngọt của sữa  nếu muốn giảm cân ko ăn ngọt thì  dùng sữa tươi ko đường)đến khi sữa sôi lăn tăn khoảng 2 phút.Tắt bếp để nguội.Cho sữa bột vào khuấy đều.

-Kiểm tra nhiệt độ sữa khoảng 30-40 độ(khâu này quan trọng vì sữa nóng sẽ làm chết men).Dùng thìa khuấy nhẹ hộp sữa chua cái cho thật mịn rồi từ từ đổ vào nồi sữa tươi.Khuấy nhẹ theo 1 chiều(chỉ khuấy một chiều nếu ko sữa sẽ dễ vữa)

-Tráng các cốc thủy tinh bằng nước sôi cho thật sạch.Đổ sữa vào các cốc rồi mang đi ủ khoảng 6-7h.Ủ xong cất vào tủ lạnh khoảng 5h là có thể dùng được.

Có rất nhiều cách ủ.Có thể ủ bằng nồi cơm điện,hoặc tận dụng luôn buổi trưa mùa hè trời nắng cho vào một chiếc khay inox rồi mang ra ngoài sân ủ.Hoặc có thể ủ bằng lò nướng.Bật nóng lò với nhiệt độ thấp để lò hơi ấm,tắt lò rồi cho các cốc sữa chua vào ủ qua đêm.Mẹ Ivan dùng máy ủ sữa vì có các cốc thủy tinh sẵn.Làm xong cho vào máy bật khoảng vài tiếng là sữa được.

Sữa đạt yêu cầu đặc kể cả khi nghiêng cốc như thế này(mặc dù mẻ sữa này mẹ Ivan mới nhét tủ lạnh được 1h thôi)

Sữa thơm,mịn và rất ngon

                                   Chúc mọi người thành công.

7 bình luận to “Perfect Yogurt”

  1. ththuy Tháng Tư 25, 2012 lúc 4:59 sáng #

    Cảm ơn em nhiều nhé.Chị rất thích ăn sữa chua nhưng lần nào làm cũng không thành công.Lúc thì không đông lại được lúc thì vữa lắm chị nghĩ chắc tại sữa nóng quá nên men chết.Chị sẽ làm thử ct của e rồi báo cáo em sau nhé.
    Nhìn sữa chua nhà em thật sự rất hấp dẫn.

    • ivanizzac Tháng Tư 27, 2012 lúc 5:02 chiều #

      Chị cứ làm thử ct này đi nhưng nhớ phải cẩn thận vài điều em đã nhấn mạnh.E nghĩ chị sẽ thành công.Có gì báo lại cho e.E sẽ giúp chị đến khi nào chị làm thành công thì thôi.

  2. tommy Tháng Tư 27, 2012 lúc 6:24 sáng #

    Món này cả nhà e đều thích nhưng vẫn phải cố lên để sữa làm được ngon như chị Linh vì nhiều lần e làm bị thất bại.Sẽ thử lại với ct của chị.Em tin sẽ thành công.hi..hi..Cảm ơn chị nhiều.

    • ivanizzac Tháng Tư 27, 2012 lúc 5:09 chiều #

      vậy e thử lại đi nhé.Có gì cứ hỏi chị sẽ giúp để làm được sữa chua ngon.

  3. Trâm Tháng Tám 10, 2012 lúc 1:25 chiều #

    Chị ơi e vừa làm thử công thức của chị,thành công mỹ mãn luôn em cám ơn chị đã cho e công thức thật hay

    • ivanizzac Tháng Tám 13, 2012 lúc 5:13 sáng #

      Chúc mừng em.Chắc từ nay cả nhà luôn có món sữa chua thật ngon.

  4. hạnh đặng Tháng Một 21, 2013 lúc 2:43 sáng #

    Chào chị , em có thắc mắc muốn hỏi chị . mong chị giải đáp giúp em nhé.Em làm sữa chua theo công thức sau:
    _ 1000ml sữa tươi không đường
    _100gr đường
    2 hũ sữa cái Vinamilk , em đun nóng sữa sau đó bỏ 2 hộp men vào khuấy đều , sau bỏ vào nồi cơm điện ủ khoảng 10h , kết quả là : sữa chua lỏng bỏng , dẻo dẻo chứ ko đông đặc lại .

    sữa đun nóng ( theo nhiệt độ của trẻ em bú sữa- em canh = cách nhỏ sữa lên cổ tay , thấy ấm ấm thì bỏ đường vào rồi khuấy tan cho đều đường,
    _Nồi cơm điện em làm ấm ( cắm điện khoảng 2 phút)., sau đó e bỏ sữa chua vào ủ ( do nồi cơm điện e khá nhỏ nên xếp 2 lớp ủ lận) , ủ qua đêm nhưng vẫn ko thấy được độ chua như ý.

    Chịcó thể giúp em tìm hiểu xem nguyên nhân vì sao đc ko ạ?

    Mong phản hồi sớm của em

Bình luận về bài viết này